ทำไมถึงเรียกว่า มูเตลู กันนะ

ทำไมถึงเรียกว่า มูเตลู กันนะ

คำว่า “สายมู” เป็นชื่อเรียกของชุมชนคนที่เชื่อในเรื่องของเครื่องราง สิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือเชื่อในสิ่งที่เหนือธรรมชาติ วิทยาศาสาตร์พิสูจน์ไม่ได้ มักจะถูกใช้กับบุคคลที่เคร่งหรือเชื่อในการใช้วัตถุพิธีเหล่านี้ในการช่วยในการใช้ขีวิตด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเงินทอง หน้าที่การงาน หรือแม้กระทั่งเรื่องความรัก ซึ่งความเชื่อเหล่านี้กำลังเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน บทความนี้จะพาทุกๆ ท่านไปหาดูกันว่า “ทำไมถึงเรียกว่า มูเตลู ” กันครับ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปชมกันเล้ยย!!!

 “สายมู” หรือ “มูเตลู” คืออะไร? มีที่มาอย่างไร?

คำว่า “สายมู หรือ ที่เราเรียกกันว่า มูเตลู” นั้นมาจากชื่อของภาพยนตร์ของอินโดนีเซีย โดยมีชื่อเรื่องว่า “มูเตลู ศึกไสยศาสตร์”  ซึ่งเนื้อหาของภาพยนตร์เป็นเรื่องเกี่ยวกับหญิงสาว 2 คนที่ใช้มนต์ดำต่อสู้กันเพื่อแย่งชิงชายหนุ่มที่ตนหลงรัก มีการท่องคาถาเริ่มต้นบทด้วยคำว่า “มูเตลูทุกครั้ง” ก่อนร่ายมนต์ นั้นเอง จึงเป็นที่มาของชื่อเรียกคนที่ฝักใฝ่ไสยเวทย์นี้ว่า “สายมูเตลู”  ดังนั้น สายมูเตลู ก็คือ ชื่อเรียกของผู้คนที่มีความเชื่อในเรื่องพลังพิเศษ ศักดิ์สิทธิ์เหนือธรรมชาติ ฝักใฝ่หาเครื่องรางของคลังหรือทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อสนองความต้องการของตนให้สำเร็จลุล่วง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการเงิน หน้าที่การงานหรือแม้กระทั้งการสมหวังในความรัก เป็นต้น

ไม่ว่าจะทั้งไทยและต่างประเทศก็ต่างมีวัฒนธรรมความเชื่อที่แตกต่างกันออกไป อาทิเช่น ความเชื่อในเรื่องของการเรียกทรัพย์อย่างนักกวักของไทย ก็สอดคล้องกับแมวกวัดของญี่ปุ่น, การป้องกันภัยร้ายและสิ่งที่มองไม่เห็นอย่างกิเลนของจีนก็สอดคล้องกับ Dream catcher ของชาวตะวันตก เป็นต้น เพราะฉะนั้นแล้ว สายมูที่อยู่ทั่วโลกอย่างแน่นอนครับ

แนะนำเกี่ยวกับ “เครื่องรางนำโชคทางด้านการเงิน”

●ต่อเงินต่อทอง เป็นเครื่องรางของขลังที่กล่าวกันว่าเด่นในเรื่องโชคลาภ ช่วยต่อยอดเงินทอง ค้าขายดีมีกำไร ช่วยเรียกลูกค้าเข้าร้าน หรือเจรจาอะไรก็ประสบผลสำเร็จ ทั้งยังช่วยเสริมเรื่องการงานให้ราบรื่น จากเรื่องยากก็กลายเป็นเรื่องง่าย หยิบจับอะไรก็สะดวกไปหมด สำหรับต่อเงินต่อทองนี้ อาจบูชาในรูปแบบตะกรุด กำไล หรือจี้ห้อยคอก็ได้ ถือเป็นเครื่องประดับเสริมดวงไปในตัว

●เบี้ยแก้ “เบี้ย” คือหอยทะเลหรือเรียกว่าหอยเบี้ย ถูกใช้เป็นเงินที่ใช้จ่ายกันในยุคสมัยก่อน ภายหลังได้ถูกเรียกเป็น “เบี้ยแก้” เนื่องจากมีการนำเอาหอยเบี้ยมาแก้บนและเชื่อกันว่าเบี้ยเองเป็นสิ่งมงคลในตัว จึงทำให้พระเกจิอาจารย์ต่างๆ นำหอยเบี้ยลงคาถาอาคมแจกจ่ายให้กับลูกศิษย์นำไปบูชา

●ปลัดขิก เป็นเครื่องรางของขลังที่ได้รับความนิยมในวงการพระเครื่อง ส่วนมากจะถูกแกะสลักทำจากไม้มงคลหรือทำจากวัสดุอื่นอีก เช่น ทำจากโลหะ, ทองเหลือง, ทองแดง, เขาสัตว์หรือเขี้ยวสัตว์ เป็นต้น ซึ่งจะนำมาแกะสลักเป็นรูปคล้ายอวัยวะเพศชาย มีหลายขนาด จากนั้นปลัดขิกจะถูกพระเกจิอาจารย์ต่างๆ จารึกอักขระรอบตัวปลักขิกพร้อมบริกรรมคาถา เชื่อกันว่าปลัดขิกให้คุณด้านเมตตามหานิยม ป้องกันภัย กำจัดสิ่งเลวร้ายต่างๆ ครับ

●ถุงทอง ตามความเชื่อของชาวเอเชีย โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นและไต้หวัน เครื่องรางรูปถุงสีทองหรือสีแดงจะเป็นสัญลักษณ์เรียกเงินเรียกทอง หากทำธุรกิจก็จะซื้อง่ายขายคล่อง ลูกค้าเข้าหาไม่ขาดสาย ทำงานก็มีเงินเหลือกินเหลือใช้ เรียกว่าช่วยเสริมดวงให้มีเงินเข้าในบัญชีเรื่อย ๆ พกติดตัวไว้ อุ่นใจแน่นอน

●แมวกวัก  ความเชื่อโบราณบันทึกไว้ว่า เแมว เป็นสัตว์นำโชค จึงทำให้มีเครื่องรางค้าขายดีที่เรียกว่าแมวกวัก จะช่วยกวักเงิน กวักทอง กวักโชคลาภมาให้ และช่วยดึงดูดลูกค้าให้เข้าร้าน โดยเฉพาะแมวกวักที่กวักมือขวาจะหมายถึงการเงิน โชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา

และนี้ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับ “ทำไมถึงเรียกว่า มูเตลู กันนะ” ที่เราได้รวบรวมมาฝากท่านผู้อ่านทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้กันครับ หวังว่าจะชอบไม่มากก็น้อยกันนะ

Yvonne Howard

Related Posts